วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เมื่อไรควรจะแลก และเมื่อไรควรจะถอย

ประสบการณ์เล่นบาสมาหลายปีอยู่ อยุ่ในแวดวงการศึกษามาระยะหนึ่ง และประสบการณ์การใช้ชีวิตทั้งเป็นมุสลิมและเป็นคนพุทธ
ทำให้ตัวเองมีประสบการณ์ไรหลายๆ อย่างที่บางคนอาจจะมีโอกาสได้มี ประสบการณ์ที่ว่าช่วยให้เราพิจารณาได้ว่า เมื่อไรควรจะแลกและเมื่อไรควรจะถอย
การโต้แย้งบ้างเรื่องกับคนบ้างคนนั้น ส่วนตัวคิดว่ไม่น่าเสียเวลาไปแลกด้วย เพราะอีกฝ่ายอาจจะเรียนมาน้อย สมองพัฒนาและรับรู้มาได้แค่นั้น ถึงจุดนี้ การยุติการสนทนาหรือการติดต่อน่าจะเป็นการดี เพราะรั้งแต่จะเสียเวลาและอารมณ์ของเราเอง หลายๆ ครั้งน้องๆมาบ่น ไอ้เวปโน้นโจมตีอาจารย์คนนั้นคนนี้ ได้แต่เตือนน้องไปว่า หนูก็อย่าไปอ่าน อย่าไปเข้าสิ คนเรา ถ้าเชื่อว่าเรามีสัจธรรมแล้วจะไปแคร์คนอื่นทำไมกัน บอกแล้วจบหน้าที่ เพราะเขาอาจจะรับไม่ได้หรือไม่มีความสามารถในการรับรุ้จริงๆ นะ ตอนนี้แหละเราควรจะถอยได้แล้ว
แต่ถ้าเราคิดว่าอีกฝ่ายมีภาวะเพียงพอต่อการทำความเข้าใจและรับรู้เราแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้
อาจจะดูเหมือนเหยียดในด้านโอกาสทางการศึกษา แต่จะให้ทำอย่างไรในเมื่อ
ถ้าคนจบป. เอกไปทะเลาะกับแม่ค้าในตลาด ทุกคนเขาก็มองว่าคนจบป. เอกก็ไม่ต่างอะไรกับ แม่ค้าในตลาดมะชะเหรอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น