วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ท่องเที่ยวไปในโลกกว้าง....มองมุมมุสลิม

อัลฮัมดุลิละห์ ตั้งแต่เกิดการท่องเที่ยวเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ได้มีโอกาสเปิดโลกทัศน์ของผู้เขียนที่ละเล็กละน้อย จากมุมมองของคนพุทธ สู่มุมมองของมุสลิมการท่องเที่ยวและสิ่งที่ได้จากการท่องเที่ยวเปลี่ยนไป

ตอนยังไม่เป็นมุสลิมการท่องเที่ยวขอบเขตกว้างขวางเหลือเกินกิจกรรมที่ทำ เวลาที่ใช้ช่างเปิดกว้าง แต่ก่อนไปเที่ยวต่างถิ่น ต่างจังหวัด ต่างประเทศ เที่ยวตามโปรแกรมเสร็จแล้วกลางคืนก็แอบไปชมแสงสี ของท้องถิ่น บ้างครั้งก็ลองสิ่งเสพติดท้องถิ่นเช่น เหล้า ไวน์ อาหารกินได้ทุกแบบ นอกจากที่แปลกจนเหลือรับ เช่นเนื้อจิงโจ้ เนื้อวอมแบท เนื้อแกะ อันแสนจะฉุนกึก บ้างที่ก็ไปที่อโคจรเช่น บาร์เกย์ คาสิโน และอะไรแปลกๆ เช่นทัวร์ผี เป็นต้น

การเป็นคนไม่รู้จักพระเจ้านั้นทำให้เราไปไหนก็ได้ ทำอะไรตามใครๆ เขาก็ได้ เช่นไปวาติกัน ก็ไปดูโบสถ์คริสต์ไปแอบดูสันตะปาปาเหอๆ พอไปเมืองพุทธก็ไปไหว้รูปปั้นนั้นรูปปั้นนี้ ถามตัวเองหลายครั้งว่าอะไรเอยอยู่ในรูปปั้น ตอบไม่ได้สะที จนถึงวันนี้ ทำไมเขาถึงเชื่อว่ามันศักดิ์สิทธิ์ จนหลายครั้งยังตั้งคำถามชวนงง รูปปั่นชื่อเดี่ยวกัน แต่มีอยู่ในที่ต่างๆ ของโลก อะไรที่อยู่ในนั้นบริหารจัดการยังไงหว่า น่าสงสัย เหอๆๆๆ

เรื่องเวลาไม่ต้องพูดถึง มาตรฐานเวลาทัวร์ 5-6-7 ตื่น ตีห้า กินข้าว 6 โมง ล้อหมุน 7 โมง กลับเข้าที่พักอีกครั้งบางที่ก็เร็วบางที่ก็เกือบเช้า ไปไหนไปนั้นไม่ต้องกังวล

ยังดีที่แต่ละที่ๆได้ไปชื่มชนนั้นจะเป็นธรรมชาติสะเยอะ ได้เห็นสิ่งแปลกๆๆ ธรรมชาติสร้าง คนสร้าง วัฒนธรรม ประเพณี อะไรแปลกตา แปลกใจเยอะแยะ เก็บเกี่ยวเอาสิ่งที่ดีมาเก็บไว้และเอาสิ่งที่เห็นว่าไม่ดีมาเป็นข้อเตือนใจก็ได้หลายอย่างอยู่เหมือนกัน

เที่ยวยุโรป ได้มีโอกาสไปเยื่อนยุโรปประมาณ 10 ประเทศในการทัวร์สามครั้ง ไม่ประทับใจเลยสักครั้งเนื่องด้วยความหนาวทั้งของอากาศและของคนพื้นที่ เราเป็นเอเซียหัวดำๆๆ เขาไม่ค่อยใยดี อาหารไม่ค่อยถูกปาก ยังดีที่กินอาหารฝรั่งได้เป็นบ้างมื้อที่รู้สึกอร่อยแต่ก็ไม่อร่อยเท่าอาหารไทยหรอกนะ บ้านเมืองเขาสะอาดด้วยกฏหมาย คนจึงยอมรวมมือรักษาความสะอาด
ยุโรปตอนเหนือ คนยุโรปมีอุปนิสัยเย็นเหมือนอากาศ ไม่มีไมตรีหยิบยื่นให้ใครทั้งนั้น ไม่ยิ้ม ไม่คุย ไม่เอือ้เฟื้อ ตัวฉันสิทธิของฉัน ทุกอย่างคุยกันด้วยเงินตรา แม้แต่ห้องน้ำสาธารณะก็ต้องหยอดเหรียญกว่าร้อยบาทเพื่อใช้บริการ อากาศดีบริสุทธ์ สถาปัตยกรรมสวยงาม แปลกๆตา แต่พบว่า คนยุโรปออกจากติดวัตถุ จนลืมเรื่องจิตใจ กษัรติย์แต่ละคน ก็โหดร้ายและเห็นประโยชน์ส่วนตน จนบ้างที่ลืมประชาชนตาดำๆๆ และสุดท้ายระบบกษัตริย์ก็ถูกทำลายไปในที่สุด กษัรติย์บางคนทุ่มเทเงินเพื่อความอยากของตัวเอง สร้างปราสาทที่นานๆๆ จะมาใช้สักที ตกแต่งด้วยทองด้วยศิลปะแสนจะแพงแต่สุดท้ายก็ทิ้งไว้เป็นซากเอาไว้ให้คนไปดู แต่นึกอีกทีคนพวกนี้น่าสงสาร เพราะว่าเบื้องหลังการอยู่อย่างแสนจะหรูหรา ห้องนอนของแต่ละคนแสนจะเล็กมีที่หลบซ่อนประตูกลมากมายเพราะคนจะปองร้ายนั้นเอง สิ่งที่คิดว่าเขาดีก็คือเขารักษาเวลาและกฏหมายอย่างเข้มงวด ไม่มีการแซงคิวไม่มีการรอ พลาดแล้วก็ต้องรอกันต่อไป ตกรถไฟ ตกรถบัสกันสนุกสนาน


เที่ยวเอเซีย ไปทั้งเประเทศเพื่อนบ้าน และไกลออกไปอีกหน่อย ประเทศเอเซียมีความหลากหลายสูงมาก อาหาร วัฒนธรรม ความเชื่อ แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ เขายึดตัวเองไว้กับความเชื่อทางศาสนาที่แม้จะหลงทางแต่เขาผูกตัวเองไว้กับศาสนาอย่างเหนียวแน่นจนเมื่อเป็นมุสลิมรุ้สึกแย่จังที่คนพวกนี้ยังหลงงมงายกับความเชื่อที่ไม่มาจากพระเจ้า เพียงเพราะมุสลิมอย่างเราๆ ไม่ทำหน้าที่ประชาชาติตัวอย่าง อุมมะของท่านนบีมูฮัมหมัดซอลลัลลอฮ์ฯ

เที่ยวตะวันออกกลาง ไปตะวันออกกลางมาเพียงประเทศเดียวแต่กลิ่นอายของอิสลามที่ได้สัมผัสในตอนนั้นไม่เห็นจะแรงอย่างที่หวังว่าจะเป็นเมือ่ตอนเป็นมุสลิมแล้วเลย มีแต่มัสยิดและเสียงอาซาน เท่านั้นที่สื่อความเป็นอิสลาม ผุ้คนแต่งกายเหมือนมุสลิม แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเพียงเพราะวัฒนธรรมหรือยึดกับหลักการอันนี้ อัลลออ์เท่านั้นทีรู้
เที่ยวแดนจิงโจ้ อันนี้ไม่ได้มาเที่ยวมาเรียนแต่แอบหนีเที่ยวเป็นกิจกรรมเสรืม อัลฮัมดุลิละห์ เป็นมุสลิมแล้วตอนมาที่นี้ ปัญหามีบ้างแต่ปัญหามีไว้แก้นิน่าไม่น่าตกใจหรอก
เริ่มตั้งแต่ จะละหมาดตอนไหน ที่ไหน เป็นมุสลิมต้องทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ ละหมาดในสวน ละหมาดที่ที่จอดรถ ละหมาดในห้องเด็กอ่อนตามสถานีรถโดยสาร ละหมาดที่สนามบิน

แต่พอมาเป็นมุสลิมการท่องเที่ยวก็เปลี่ยนไป มองโลกสวยขึ้นด้วยเดชานุภาพของอัลลอฮ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น