วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

มุสลิมทั่วโลกที่รอความช่วยเหลือจากคนที่เรียกว่าตัวเองว่ามุสลิม

หัวข้อวันนี้ไม่มีอะไรมากนะคะ เป็นการรวบรวมสภาพของมุสลิมจากมุมต่างๆ ของโลกที่เขาประสบการทดสอบจากอัลลอฮ์และเขากำลังอดทน
มาเป็นเครื่องเตือนใจให้กับพี่น้องในเมืองไทย ที่เหมือนจะลำบากแต่เราลำบากเท่ากับพวกเขาหรือเปล่า เราใช้ชีวิตอย่างไร เคยคิดถึงพวกเขาบ้างมั๊ย เราจะไปตอบกับพระเจ้าของเรายังไง เมื่อพี่น้องเราเดือดร้อนแล้วเรายังนั่งคุยกับเพื่อน กินขนม หัวเราะกันคิกคัก ไม่เคยแม้แต่จะรับรู้ พี่น้องเราเขาอยู่กันยังไง ลำบากมั๊ย

1. ทุกคนได้ยินข่าวเรื่องพี่น้องของเราที่กาซ่าแล้วใช่หรือไม่
แล้วทุกคนทำอะไรกันอยู่ค่ะ
เชค ดร. ยูซุฟ อัล-เกาะเราะฎอวีย์ ยืนยันหลักการที่ว่า
ภาระหน้าที่ได้ถูกกำหนดแก่มุสลิมทุกคนตั้งแต่มอร็อคโคจนถึงอินโดนิเซียที่จะต้องช่วยเหลือ พี่น้องมุสลิมในฉนวนกาซ่า เพื่อปกป้องแผ่นดินอิสลามจากการรุกรานของศัตรู
“การสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่าเป็นหน้าที่ทางศาสนาที่วางบนปัจเจกชนมุสลิมทุกๆ คน ตามระดับความสามารถของเขา ไม่มีใครได้รับการยกเว้นจากภาระหน้าที่นี้” เชค ดร.ยูซุฟ อัล-เกาะเราะฎอวีย์ ได้กล่าวต่อหน้าฝูงชนจำนวนมหาศาลที่เดินขบวนประท้วงในเมืองกาตารี เมืองหลวงของประเทศการ์ตาร์
เชค เกาะเราะฎอวีย์ กล่าวยืนยันว่า อุมมะฮฺ(ประชาชาติอิสลาม)ยังไม่ตายและพร้อมที่จะสละสิ่งที่มีค่าเพื่อพี่น้องของพวกเขา ขณะเดียวกันเชคเกาะเราะฎอวีย์ได้กล่าวโจมตีประเทศอาหรับที่ได้สูญเสียความกล้าหาญ แม้กระทั่งการออกมติเพื่อสกัดกั้นการเข่นฆ่าในฉนวนกาซ่า
เชค เกาะเราะฎอวีย์ เรียกร้องให้มุสลิมทุกคนช่วยกันดุอาอ์ และบริจาคทรัพย์เพื่อพี่น้องในปาเลสไตน์ “อย่าให้พี่น้องในกาซ่าต้องรู้สึกว่า พวกเขาถูกทิ้งอย่างโดดเดี่ยวในสนามรบที่กระทำโดยกองทัพอิสราเอลอาชญากรที่เข้ายึดครอง” ที่มา http://ikhwanweb.com/index1.asp
เปิดโลกให้กว้างกว่ากาซ่าอีกหน่อยมั๊ยจะได้รู้วามุสลิมทั่วโลกเขาประสบอะไรและต้องการความช่วยเหลือจากเรายังไง


2. พี่น้องที่อีรัก
พี่น้องเคยรู้หรือเปล่า ว่า เด็กแรกเกิดนอีรักต้องตาย เพราะว่าเข็มน้ำเกลือที่ใช้ในการให้น้ำเกลือแกเขานั้นขาดแคลน ทารกตัวน้อยต้องใช้เข็มขนาดของผู้ใหญ ที่แทนจะช่วยเขากับทำให้เขากลับไปหาพระเจ้าของเขา
สงครามในอีรักตั้งแต่ปี 2003 จน 2007 พี่น้องของเราหลายแสนคนได้ถูกฆ่า และส่งผลให้มีหลายแสนแม่ม่ายและอีกหลายแสนเด็กกำพร้า

3.พี่น้องทีอียิปต์ หลายชีวิตในอียิปต์ ประสบปัญหาความยากจน การแสดงออกในทางศาสนาเป็นเรื่องผิดกฏหมาย หลายคนต้องเข้าไปใช้ชีวิตในคุก เพียงเพราะมีเคราและออกมาพูดเรื่องศาสนา

4.พี่น้องที่ปากีสถานที่ประสบเหตุแผ่นดินไหว ประมาณ 160 คนเสียชิวิต หลายร้อยคนบาดเจ็บและขาดแคลนที่อย่กว่า 15000 คน

5. มีพี่น้องมุสลิมในแอฟริกากว่า 8 ประเทศ กำลังอดอยาก ไม่มีน้ำสะอาดบริโภค เด็กๆ ขาดสารอาหาร ไม่มีระบบรักษาพยายามและความยากจน

6. พี่น้องที่เยเมนประสบเหตุน้ำท่วม สองพื้นที่ในเยเมนประสบเหตุน้ำท่วมจากฝนและพายุในวันที่ 24-25 ตค. รัฐบาลเยเมนได้ประกาศเขต เป้นเขตภัยพิบัติ ในเขต Hadramout 560 หลังคาเรือนถูกทำลาย 48 ชีวิตสูยหายและ 60% ของผู้คนไม่มีไฟฟ้าใช้ ในเขต Al-Mahra มีผู้เสียชีวิต 10 คน 487 หลังตาเรือน ไร่นากว่า 280 แห่งเสียหาย 447 ชาวประมงสูญหาย เรื่อขนาดเล็ก 31 ลำสูญหายกลางทะเล วันที่ 26 ตค. ความเสียหายได้ขยายไปยังอีก 5 เขตการปกคลอง สวนไร่นาถูฏทำลาย บ้านและสาธารณูปโภคพื้นฐานถกทำลาย สิ่งที่ผู้ประสบภัยต้องการคือ อาหาร ยา ที่อยู๋อาศัยและปัจจัยยังชีพพื้นฐาน

7. มุสลิมในศรีลังกา ยากจนประสบเหตุ ราคาอาหารและขาดแคลนอาหาร ตลอดเดิอนรอมฏอน ศรัลังกาเป็นประเทศที่ยากจนประเทศหนึ่งกว่า 60 หมุ่บ้านและ10 เขตการปกครองที่อยู่ในกลุ่มยากจนขั้นสุด มุสลิมในเขตนั้นไม่มีเงินซื้อหารและกำลังอดอยาก

8. แม่กระทั้งในยุโรป พี่น้องมุสลิมในยุโรบตะวันออกก็กำลังอยู๋ในภาวะยากลำบาก ในอัลบาเนีย บอสเนีย เชทเนีย และ โคโสโว

9. มุสลิมในอินโดนิเซีย
ก่อนสึนามิ อินโดนีเซียก็เป็นประเทษยากจนอยู๋แล้ว หลังสึนามิ เหตุการณยิ่งร้ายไปกว่า แต่อย่างที่นบีบอก ความจนไม่ใช้สิ่งที่ท่านกังวลสำหรับประชาชาติ แต่รู้หรือเปล่าว่าพวกคริสต์หยิบยื่นความช่วยเหลือให้มุสลิมที่ยากจนเพื่อชักจูงเขาออกจากศาสนาที่เที่ยงตรง กี่คนที่จะเข้มแข็งและยื่นหยัดในดุนยา เพื่ออาคีเราะ สิ่งที่เขาต้องการ อาหาร ที่อย๋อาศัย การศึกษา ยารักษาโรค

ความอดอยาก เชื่อหรือไม่ มี 24000 คนตายเนืองด้วยความอดอยาก และ 78 เปอร์เซนต์ของจำนวนนี้ตคือเด็กและสตรี

10. มุสลิมในอัฟกานิธาน อัฟกานิสธานไม่ต่างอะไรกับอีรักโดยมหาอำนาจรังแก ป้ายข้อหาแหล่งส่องซุมของผู้ก่อการร้ายให้โดยไม่เป็นธรรม

11.มุสลิมในบังกลาเทศ ประเทศนี้ยากจน

12. มุสลิมในแคชเมียร์ มุสลิมในแคชเมียร์ส่วนใต้การปกครองของอินเดีย โดนอธรรมและมีปัญหาเรืองความเชื่อที่ขัดแย่งมากว่าร้อยปี มีสงคราม ชีวิตอยุ่ในอันตรายเพียงเพราะเขาเป็นมุสลิม สงครามกลางเมืองและปัฯหาความยากจน

13. มุสลิมในเมืองจีน

14.. เด็กกำพร้ามุสลิมทั่วโลก เด็กที่เกิดมาแล้วพ่อไม่มีชีวิตยู๋แล้วตามศาสนาอิสลามนั้นคือเด็กกำพร้า นบีมูฮัมหมัด ซอลลัลอลฮ์ฯ ก็เป็นเด็กกำพร้า อัลกรุอ่านก็บอกให้เราช่วยเด็กกำพร้า ฮาดีษมากมายบอกให้เราเหล่ยวแลเด็กกำพร้า
เคยได้ยินมั๊ยว่าแค่ไปลูบหัวเด็กกำพร้าก็ได้บุญแล้ว การไปเล่น เอาขนมไปให้ ไปกอดเขา ไปคุยกับเขา ไปสอนการบ้านเขา นั้นเรากำลังทำบุญอยู๋นะคะ เคยทำบ้างหรือเปล่า


15. เมืองไทย. ใกล้ที่สุด เด็กกำพร้ามูลนิธิที่สันติชน กทม. หรือแม้แต่เด็กข้างบ้าน

ตื่นหรือยังพี่น้องมุสลิมในประเทศไทยทั้งหลาย
มีพี่น้องมุสลิมรอความช่วยเหลืออีกเท่าไร กาซ่า เยเมน ปากีสถาน แคชเมียร์ เด็กกำหร้า

วันนี้คุณช่วยเหลือพวกเขาได้อย่างไร คิดสิ และ ทำอะไรได้บ้าง
สองกลยุทธ์ในการหาเงินมาบริจาคมาเสนอ
หนึ่ง ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นไปบริจาค
คุณหรือเปล่าที่อาหารไม่ถูกปากแล้วบ่น คุณหรือปล่าที่ใช้เงินซื้อเครื่องดื่มไร้สาระกินเพื่อความเท่ห์
คุณหรือปล่าที่สูปบุหรี เพื่อเข้าสังคม
คุณหรือเปล่าที่สังสรรค์กินข้าวนอกบ้านกับเพื่อนเพื่อความสนุกสนาน
คุณหรือเปล่าที่ซื้อเสื้อผ้าสวยงามทุกเดือนหรือกว่านั้น
คุณหรือเปล่าที่จัดงานวันเกิด หรืองานแต่งงานหรุหรา
คุณหรือเปล่าซื้อเครื่องสำอางราคาแพงๆ
คุณหรือเปล่าที่เห็นว่างานที่ทำและเงินที่ได้ช่างน้อยนิด ไร้ค่า
คุณหรือเปล่าที่กินข้าวไม่หมดจาน
ถ้าคุณเป็นเช่นนั้น หยุดการกระทนั้นเสีย หยุดฟุ่มเฟือย หยุดการใช้เงินโดยไม่คิด หยุดการบ่นในสิ่งที่อัลลอฮ์ให้กับคุณ
กลับไปคิดสิ่งที่คุณเพิ่งได้รับรู้
คุณจะช่วยพี่น้องของเราอย่างไร
เก็บออมเงินของคุณวันละห้าบาทสิบบาท เอาไปช่วยพี่น้องของเรากันเถอะ
2. หารายได้พิเศษเพื่อเอาไปบริจาค
คิดถึงความลำบากของพี่น้องของเรา เอาควาสงสารไปทำอะไรเพื่อเขาก็ได้นะคะ
ไปรับจ้างง่ายๆ รับงานฝีมือมาทำ
ลองทำที่คั่นหนังสือ เสื้อยืดลายสวยๆ กระเป๋าผ้า มาขาย เอากำไรไปบริจาค แม้แต่ตั้งกล่องรับบริจาคที่มัสยิด

เริ่มจากข้างบ้านเรา หมู่บ้านเรา มัสยิดเรา จังหวัดของเรา ประเทศของเรา โลกของเรา
ถ้าโลกนี้มีมุสลิมที่มีความเป็นมุสลิมโลกนี้จะน่าอยู่กว่านี้ค่ะ
วันนี้คุณบริจาคแล้วหรือยัง ปีนี้คุณจ่ายซะกาตหรือเปล่า
คิดถึงคนอื่น จะทำให้ชีวิตเรามีความสุขมากขึ้น
แล้วรู้หรือเปล่า ยิ่งเราเสียดายเท่าไร เวลาเราบริจาค ผลบุญก็มากทวีคูณเขาไปเท่านั้น
เก็บเงินไว้เพื่อใคร เพื่ออะไร รุ้ได้ยังไงเราจะมีโอกาสได้ใช้เงินนั้น อาจจะตายนาทีหน้า ตายคืนนี้ ตายพรุ่งนี้เช้า แล้วเงินของเราก็ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อเราในโลกหน้าเลย เพราะเราคิดแต่โลกนี้แล้วลืมโลกหน้า
ทำธุรกิจกับอัลลออ์ง่ายนิดเดียวผลตอบแทนมหาศาล จำไม่ได้ว่ามากจากกรุอ่านหรือฮาดีษนะใครรู้ช่วยเสริมด้วย
สิ่งที่เราบริจาคไปไม่ทำให้เงินของเราพร่องไปเลย เพราะอัลลออ์จะตอบแทนกลับจากเงินที่เราให้พระองค์ยืมไปแบบไม่นับ วันนี้เราทำธูรกิจกับอัลลออ์หรือยังค่ะ

วัสลาม


มุมมองของมุสลิมเมื่อวานซืน ต่อมุสลิมโดยกำเนิด
อันนี้เป็นการนำเสนอแบบไม่มีกระบวนท่านะคะ
เป็นมุมมอง ความคิดและข้อเสนอแนะ ที่มุสลิมใหม่คนนี้อยากให้มุสลิมเดิมได้รู้และคิดตาม
1. เคยคิดมั๊ยว่า โชคดีแค่ไหนที่เกิดมาเป็นมุสลิม พ่อแม่ พี่น้องเป็นมุสลิม
แล้วเคยคิดมั๊ยว่าคนที่เขาไม่ได้เป็นมุสลิมแต่เกิด เขาเป็นยังไง
เมื่อเขาเลือกแล้วซึ่งอิสลาม แต่เขาต้องละทิ้งตรอบครัว พ่อแม่ที่เขารักและรักเขา พี่น้องที่เติบโตมาด้วยกัน เขาทำไปเพื่ออะไรกัน
เคยคิดมั๊ยว่าดีแค่ไหนกับที่เราคลุมฮีอาบเรียบร้อยนั้นง่ายแค่ไหน ปะกับมะเคยมั๊ยที่จะโกธรที่เราจะคลุมฮีอาบ เราจะละหมาด เราทำหรือยัง
เคยคิดที่จะต้องทิ้งพ่อแม่ พี่น้อง บ้านช่องของเราที่อยู๋มาแต่เกิดเพื่อแลกกับศาสนามั๊ย
กี่ครั้งแล้วที่มุสลิมใหม่จะต้องละทิ้งบ้านของตัวเอง เผญิชชีวิตลำพังกับศาสนาใหม่และความเชื่อที่เขาศรัทธา

2. เคยรู้หรือเปล่าว่า ผ้าคลุมผมเพียงผืนเดียวที่มุสลิมใหม่พยายามปฏิบัติตามหลักการ ทำให้พ่อแม่เขาต้องนั่งร้องไห้ เสียใจ และสุดท้ายเขาก็ทนที่จะเห็นพ่อแม่เขาเสียใจ บ้างคนตัดสินใจที่ยื่นหยัดและเลือกที่จะให้พ่อแม่ไม่ต้องเห็นเธอในผ้าคลุม ออกจากบ้านใช้ชีวิตเพียงลำพัง บ้างคนก็ยังอ่อนแอแต่ก็ยังหวังว่าสักวันพ่อแม่จะเข้าใจและเธอจะเข้มแข็งพอที่จะทำตามหลักการนั้น
เคยรู้มั๊ยว่า มุสลิมใหม่บ้างคนพยายามเหลือเกินที่คลุมฮีอาบแล้วความหวังของเธอก็ถูกทำลายด้วยคำพูดจากของมุสลิมที่ไม่มีอิสลามว่า ฮีอาบไม่จำเป้นไปสุเหร่าแล้วค่อยคลุมก็พอ

3. เคยคิดหรือเปล่าเวลาละหมาดมาแล้ว ละหมาดครบห้าเวลาและการละหมาดเมื่อเข้าเวลานั้น พ่อแม่ดีใจเห็นลูกละหมาด ชมเชยเมื่อเห็นลูกปฏิบัติ
เคยคิดหรือเปล่าว่ามุสลิมใหม่ บ้างคน ละหมาดในบ้านของตัวเองไม่ได้
ต้องรอจนกว่าจะละหมาดอิชาจากนอกบ้านก่อนที่จะกลับเข้าบ้านของตัวเอง เพียงเพราะเขาอยากจะทำตามหลักการ

ข้อเสนอแนะ
กลับมาถามตัวเองค่ะ มุสลิมแต่กำเนิด ห่วงแหนอิสลามของเรามากแค่ไหน เคยทำอะไรเพื่อศาสนาของเราบ้าง เคยต้องญิฮาดกับตัวเองบ้างมั๊ยเพียงแต่จะตื่นมาละหมาดศุบหให้ตรงเวลา หรือจะไปละหมาดที่สุเหร่าให้ครบห้าเวลา ศึกษาศาสนาให้มากกว่าที่ตัวเองคิดว่ารู้ ทำอะไรเพื่อสังคมบ้างหรือเปล่าหรือวันนี้มีแต่ตัวเราและของเราเท่านั้น

เคยมั๊ยค่ะ ที่จะคิดว่ามุสลิมใหม่นะเหงาแค่ไหน เขาไม่มีพ่อไม่มีแม่ค่อยเล่าว่าวันนี้ไปทำอะไรมา ไม่มีพี่มีน้องไปรวมฟังบรรยายด้วย ออกอีดเขาจะฉลองกับใคร เคยคิดบ้างมั๊ยค่ะ อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้ด้วยการยื่นหยัดมันต้องอดทนแค่ไหน

เคยคิดจะถามเขาบ้างมั๊ยว่าเขามีปัญหาอะไร
หรือแค่คิดว่าเขาเข้าศาสนา เพราะจะแต่งงานกับบัง และพวกบังๆทั้งหลาย เคยคิดบ้างมั๊ย มุสลิมใหม่บ้างคนที่บังเอิญไปเจอบังไม่มีอามานะ ทิ้งเขาไปหลังจากเขาทิ้งทุกอย่างมากับบังแล้วเขาจะทำยังไง เมื่อบังก็ทิ้งเขาไปอีกคน


ลองคิดนะคะ แล้วลองทำอะไรสักอย่างเพื่อพี่น้องของเราที่เข้าสู่ศาสนาของอัลลออ์อยู๋ทุกวัน

วัสลาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น