วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เป็นมุสลิมที่ดีต้องตามใคร

เคยได้ยินบ่อยว่าคนนี้เป็นคนที่น่าเอาอย่าง เป็นแบบอย่างหรือเรียกเป็นอังกฤษว่าโรลโมเดล
ที่นี้ถ้าจะเป็นมุสลิมต้องตามใครกันละ ตามใครแล้วเราจะรอดในหนทางของอัลลอฮ์ ตามใครแล้วเราจะประสบความสำเร็จ
ตามพ่อแม่ ปู่ยา ตายาย...ตามผู้นำ...ตามอิหม่าม....ตามโต๊ะครู....ตามเชค....ตามอ. มูรีด
ตามใครก็ไม่ดีทั้งนั้นเพราะอัลลอฮ์ได้สั่งให้เราตามนบีมูฮัมหมัดแม้แต่นบีอีซาตอนกลับมาก่อนกียามัตยังต้องตามนบีมูฮัมหมัดเลย
แล้วพวกเรามุสลิมหางแถวจะไปตามคนอื่นได้ยังไงละคะ
ที่นี้ขอเปิดประเด็นว่าจะชื่นชมใครพูด จะชอบฟังบรรยายอาจารย์คนไหน ขอให้เตือนตัวเองไว้เสมอ
เชื่ออ. คนนี้เพราะอะไร เชื่อเชคเพราะอะไร เชื่อในสิ่งที่เขาพูดเพราะความรู้ของเขา และสิ่งที่เขาพูด แต่อย่าเชื่อตัวบุคคล การหลงและการชื่นชมนั้นทำให้เราอาจจะลืมตัว
จะตามใครต้องเช็คมาตรฐานของอัลลอฮ์ กอลัลลอฮ์ กอลัลรอซูลฮฺ เพราะไม่อย่างนั้นเรากับพวกชาวกุเรชสมัยท่านนบีก็ไม่ต่างกันตรงที่เราตามบรรพบุรุษ
แล้วถ้าตามอิหม่าม 4 มัซฮับละจะรอดมั๊ย อิหม่ามแต่ละมัซฮับก็สอนให้เราตามนบี เพราะฉะนั้นถ้าวิเคราะห์ดีๆๆ บุคคลที่อิหม่ามทุกมัซฮับบอกให้เราตามคือนบีมูฮัมหมัดต่างหาก
ที่นี้มาให้ใกล้อีกนิด อ. มูรีด เชคริฏอทั้งสองท่านก็สอนว่าอัลลฮฮ์ว่า รอซูลว่า เพราะฉะนั้น บุคคลที่เราต้องตามก็ต้องตามนบีมูฮัมหมัดอีกนั้นแหละ
อยากให้แยกตัวบุคคลกับสิ่งที่เขาสอน ไม่ว่าจะเป็นใครถ้าเขาบอกอัลลออ์บอกรอซูลบอก แล้วมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ เราก็ต้องตามทั้งนั้น
เพราะอากีดะฮ์อิสลามิยะ

ที่นี้อะไรกันที่เรียกกันว่าสุนนะ
สุนนะหมายถึงแนวทาง แนวปฏิบัติ
ที่นี้เราเรียกตัวเองว่าฉันสุนนะเคยถามม่ะว่ามุสลิมสุนนะหน้าตาเป็นไง
มุสลิมสุนนะ ที่ไม่ละหมาดสุนนะ ไม่ถือบวชสุนนะ ไม่ทำอะไรที่เป็นสุนนะ แล้วเราจะเรียกตัวองว่าเป็นสุนนะได้อย่างไร นี้คือคำถามที่เคยถามอาจารย์ถามหนึ่ง เมื่อตอนรับอิสลามใหม่ๆ ว่าที่ว่าสุนนะนะ มันสุนนะตรงไหนเหรอ
แล้วก็มางงอีกรอบตอนเจอเพื่อนรวมบ้านที่ออสเตรเลีย ที่ประกาศตัวว่าเป็นชีอะ แต่ดันละหมาดสุนนะเคร่งครัดกว่าเราที่ว่าเป็นสุนนะสะอีก จนข้องใจมากต้องถามว่า เธอปฏิบัติสุนนะมากมายอย่างนี้ ทำไมเรียกตัวเองว่าชีอะ แล้วก็พอว่าอากีดะห์แตกต่างเลยเลิกคุยกันตั้งแต่นั้นมา

ดะวะ หน้าที่ของมุสลิมที่ถูกลืม
ได้มีโอกาสได้คุยกับต่างศาสนิกบนเวปซิคุง โดยมีเด็กป.หก น้องน้อยของเวปรวมอยู่ในเหตุการณ์ เป็นผู้สันทัดกรณีด้วย
รู้สึกประหลาดใจเมื่อเรากำลังพยายามอธิบายน้องต่างศาสนิกคนนั้นอยู่ น้องป.หก ส่งข้อความแปลกๆมาเช่น กะห์อย่าไปสอนอิสลามเขานะ เดี่ยวก็มีปัญหาหรอก เดี่ยวเขาเข้าอิสลามแล้วจะเป็นเรื่อง เราก็งง ทำไมละน้องป.หก ทำไมละคะน้องกำลังคิดอะไรอยู่
จนกระทั่งอดใจไม่ไหวต้องขอคุยส่วนตัวว่าทำไมละคับ เกิดอะไรขึ้น
น้องตอบมาด้วยความเป็นเด็กว่า ถ้าเขาเข้าอิสลามแล้วไม่ละหมาดละจะเกิดอะไรขึ้น
อ้อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ถึงบางอ้อทันที
น้อง ป. หกกำลังมองอีกมุมที่จริงๆ ก็ถูกของเขาว่า มันเป็นเรื่องร้ายแรงนะถ้าเขามาเป็นมุสลิมแล้วไม่ละหมาด
แต่ก็ได้บอกน้องไปว่า น้องอาจจะยังเด็กและยังไม่รู้ว่ามุสลิมทุกคนมีหน้าที่ต้องชักชวนคนอื่นมารู้จักอัลลอฮ์นะ

เล่าให้ฟังความร้ายกาจของผู้เขียนตอนรับอิสลามใหม่ๆ และรู้ว่าอัลลอฮ์รักคนรับอิสลามใหม่แค่ไหน
เคยขู่พวกเด็กมุสลิมในโรงเรียนศาสนาที่บังเอิญถูกเชิญไปเล่าประสบการณ์ทั้งด้านศาสนาและการเรียนให้ฟังว่า
ค่อยดูนะ กียามัตเจอกัน เจออัลลอฮ์เมื่อไรจะบอกเลยว่า พวกมุสลิมนะปิดปาก ไม่ทำหน้าที่เผยแพร่ เราไม่ได้ปฏิเสธศรัทธานะ เราไม่รู้จริงๆๆ มุสลิมทำตัวก็ไม่ดีไม่เห้นน่าจะเป็นประชาชาติตัวอย่าง แล้วยังปิดปากไม่บอกสัจธรรมกับพวกเราอีก ขอให้อัลลอฮ์ลงโทษพวกมุสลิมด้วยเถิด เหอๆๆๆ ร้ายมะเอย แล้วก็ยังสงสัยและคิดหาคำตอบจนถึงกับต้องออกปากถามอาจารย์ว่า หนูไม่เห็นด้วยที่ มุสลิมเรียกคนต่างศาสนิกว่า ผู้ปฏิเสธหรือกาเฟร รู้ได้ยังไงว่าเขาปฏิเสธ ในเมือเขายังไม่รู้สัจธรรมเลย เราไปเรียกเขาสะแล้วว่าเขาเป็นผู้ปฏิเสธ เขายังไม่มีโอกาสได้รู้และเลือกเลย เราฮู่กมเขาไปก่อนหรือเปล่านะ
มีอีกตัวอย่างได้มาจากฟังบรรยายของเชคริฎอที่ เชคบอกว่ามีอุลามาท่านหนึ่งถูกเชิญไปบรรยายที่อเมริกา หลังจากจบบรรยายมีชายคนหนึ่งเดินมาคุยกับท่านแล้วคำแรกก็บอกว่า ฉันจะฟ้องอัลลอฮ์ว่าท่านทำผิด อุลามาท่านนั้นก็อึ้ง ฉันไปทำอะไรท่านเหรอเราก็เพิ่งเจอกันวันนี้ อุลามาได้แต่งง แล้วชายคนนั้น ก็บอกว่า ฉันจะฟ้องอัลลอฮ์ว่าท่านไปไหนมา ทำไมท่านมาช้าเช่นนี้ ทำไมท่านปล่อยให้เราหลงผิด อยู่ในความมืด

เห็นหรือเปล่าค่ะ มีอีกหลายๆ คนที่จะฟ้องเราต่ออัลลอฮ์ ว่าเราไม่เผยแพร่ นำเขาจากทางที่หลงผิด
พี่น้องรุ้มั๊ยค่ะ เงือนไขการเป็นมุสลิมของคนต่างศาสนิกนะ แค่เขาเชื่อว่ามีอัลลอฮ์และนบีมูฮัมหมัดเป็นรอซูลคนสุดท้ายของอัลลอฮ์และ เขาประกาศหรือกล่าวชาฮาดะ เขาก็เป็นหนึ่งในพี่น้องของเราแล้วนะคะ
สวมฮีอาบ ละหมาด ถือบวช ไม่ได้เขาสุนัต หรือแม้แต่ภาคปฏิบัติอื่นๆๆๆ ถ้าเขากล่าวชาฮาดะแล้วยังไม่ปฏิบัติเขาก็ยังมีโอกาสออกจากนรกของอัลลอฮ์อินชาอัลลอฮ์ ทุกอย่างที่ว่ามานี้ไม่เป็นเงื่อนไขในการให้เขาเข้ารับอิสลามนะค่ะ ขอให้เข้าใจ หรือแม้แต่เขายังเลิกกินหมูไม่ได้ ก็ยังมีทัศนะว่าไม่มีปัญหาเลย เขามีเวลาที่จะศึกษาและปรับปรุงตัวของเขาต่อไปนะคะ
ถ้าเขายังไม่พร้อม สอนเขาสิค่ะ นึกถึงตัวเองตอนยังไม่บรรลุศาสนะภาวะ เขาก็เหมือนเด็กเพิ่งเกิดนะแหละ เขาไม่รู้เขาก็ไม่ต่างกับพี่น้องที่ยังไม่รุ้เรื่องนะแหละ เขายังไม่ได้ศึกษาอินชาอัลลอฮ์ อัลลอฮ์อาจจะไม่เอาผิดเขาก็ได้ อัลลอฮูอาลัม

มีอีกประโยคที่พูดที่ไรก็เหมือนตบหน้า มุสลิมไปหลายฉาด ประโยคนั้นคือ อัลฮัมดุลิละห์ ที่รู้จักอิสลาม ก่อนเจอมุสลิมมิเช่นนั้นก็คงไม่ได้เป็นมุสลิมวันนี้หรอก เพราะเจอแล้วผงะ นี้หรือมุสลิม ใช้ชีวิตแบบนนี้ นิสัยแบบนี้ มารยาทแบบนี้ ไม่ดีกว่า กลัวจริงๆนะ

เคยคืดไม่ตกที่เห็นมุสลิมอยู่ในสลัมแถวบ้าน มีคนแก่ๆ มากินนอนที่มัสยิดดูไม่สะอาดเอาสะเลย
เห็นแม่ค้าในตลาดเป็นแม่ค้ามุสลิมไม่คลุมฮีอาบ สามีเธอไปไหนทำไมเธอต้องลำบากแบบนี้ คิดแล้วเครียด ถ้าเราเป็นมุสลิมเราต้องมาใช้ชีวิตแบบนี้หรือ รับไม่ได้อ่ะ เครียดจริงๆ แต่อัลฮัมดุลิละห์ ได้เจอกันตัวอย่างที่ดีเช่นกัน พ่อบ้านทำงาน แม่ทำงานบ้านเลี้ยงลูก มุสลิมมีงานดีๆ ทำ มีบ้านพอใช้ได้อยู๋ก็มีนิน่า ได้คุยแล้วสบายใจขึ้นว่าสิ่งที่เห็น

ปลุกศรัทธา ปลุกอีหม่าน ปลุกจิตสำนึก


การบริจาค
เคยมั้ยที่รู้สึกเสียดายเมื่อจะให้เงินออกจากกระเป๋าของเรา ลืมไปหรือเปล่าเงินนั้นมาจากไหนๆๆๆ

เราใช้ริสกีของอัลลอฮ์อย่างไร จำได้มั๊ยค่ะ อะไรบ้างที่เป็นของเรา เสื้อผ้าที่เราใส่จนขาดแล้วต้องทิ้ง อาหารที่กินเข้าไปแล้วถ่ายออกมา แล้วก็ อิบาดะที่ถวายให้อัลลอฮ์ไปแล้ว
เคยคิดมั๊ยจะไปอะลัมบัซซัดเมื่อไร วินาทีนี้ นาทีหน้า ชม.หน้า คืนนี้ พรุ่งนี้ เดือนหน้า อินชาอัลลอฮ์ แล้วจะห่วงไว้ทำไม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น